Loading...

คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2567

 

         ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 รองศาสตราจารย์ ทันตแพทย์หญิง ดร.พัชราวรรณ ศรีศิลปนันทน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร คณาจารย์ และนิสิต คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ร่วมพิธีไหว้ครู คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปีการศึกษา 2567 ในครั้งนี้ ผู้นำนิสิตทันตแพทย์ ได้นำกล่าวคำไหว้ครูและมอบพานไหว้ครู เพื่อแสดงถึงความเคารพรักและระลึกถึงพระคุณของบูรพคณาจารย์ ณ ห้องโถงกิจกรรม ชั้น 6 อาคาร 4 คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

ในการนี้ รองศาสตราจารย์ ทันตแพทย์หญิง ดร.พัชราวรรณ ศรีศิลปนันทน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ ได้กล่าวให้โอวาทแก่นิสิตทันตแพทย์ ประจำปีการศึกษา 2567 หลังจากนั้น คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ ได้มอบเกียรติบัตรนิสิตทันตแพทย์ที่มีผลการเรียนดี และมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรตินิสิตทันตแพทย์ ที่มีความประพฤติดี เรียบร้อย มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมงานประจำคลินิก

           พิธีไหว้ครูถือเป็นพิธีกรรมที่เป็นประเพณีของไทยที่นิยมปฏิบัติมาแต่สมัยโบราณ แสดงถึงความระลึกถึงบุญคุณของครูที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้กับลูกศิษย์ การไหว้ครูเป็นการแสดงตนว่าขอเป็นศิษย์ของท่านโดยตรง เพราะศิษย์ ที่ประสบความสำเร็จได้เพราะมีครูเป็นผู้ให้ความรู้ ความคิด สติปัญญา ชี้ทางสว่างให้กับชีวิตนั่นเอง ประเพณีการไหว้ครูจึงยังคงสืบทอดต่อมาจนกระทั่งทุกวันนี้